Thời tiết giao mùa – nỗi lo của người viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Thứ tư - 28/04/2021 03:05
Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một trong những bệnh lý hô hấp phổ biến hàng đầu ở nước ta. Nó đặc trưng bởi tình trạng hạn chế luồng thông khí dai dẳng không hồi phục. Bệnh lý này bao gồm là hội chứng viêm phế quản mạn và hội chứng khí phế thủng. Ngoài ra có thể có thêm hội chứng hẹp tiểu phế quản co thắt khi có sự chồng lấp giữa hen và COPD.
Thời tiết giao mùa – nỗi lo của người viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
Thời điểm giao mùa là một trong những nỗi lo lớn nhất của người bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Mỗi khi thời tiết giao mùa, những đợt cấp của bệnh nhân viêm phổi tắc nghẽn mãn tính lại liên tiếp xuất hiện. Theo thống kê của Phòng khám mãn tính Bệnh viện đa khoa tỉnh thời gian gần đây bệnh nhân viêm phổi tắc nghẽn mãn tính nhập viện điều trị gia tang, các bệnh nhân nhập viện đa phần trong tình trạng nặng và phải thở bằng máy. Ở thời điểm giao mùa, nếu không dự phòng cẩn thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể tái phát và tiến triển rất nhanh.

Bệnh nhân V.V.Tr 66 tuổi, trú tại huyện Hoà An, người nhà cho biết bệnh nhân đã được điều trị viêm phổi tắc nghẽn mãn tính nhiều năm nay, có thường xuyên hút thuốc lá, khoảng 1 tuần nay bệnh nhân xuất hiện ho nhiều, có đờm, ho ngày càng tăng, khó thở nhiều đã vào Bệnh viện Hoà An điều trị nhưng không đỡ chuyển Bệnh viện tỉnh điều trị tiếp trong tình trạng bệnh nhân khó thở nhiều, ho nhiều có đờm đặc, dính, phù 2 chân, Qua thăm khám, làm các kỹ thuật cận lâm sàng bệnh nhân được chẩn đoán; Đợt cấp COPD.

Viêm phổi tắc nghẽn mãn tính xuất hiện khi có sự tiếp xúc đáng kể với các hạt hoặc khí độc hại ngoài môi trường như khói bụi, môi trường ô nhiễm...Trong đó khói thuốc lá được xem là yếu tố nguy cơ hàng đầu của COPD. Những tác nhân này sẽ làm thay đổi cấu trúc dẫn tới hẹp các đường thở nhỏ và phá hủy nhu mô phổi. Từ đó làm rối loạn luồng thông khí ra vào phổi - một đặc trưng của bệnh.

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại, người bệnh rất dễ bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn, gây nên tình trạng viêm phổi hoặc viêm long đường hô hấp trên và là yếu tố làm khởi phát một đợt cấp của bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Với các tổn thương vốn có khi xuất hiện thêm tình trạng nhiễm khuẩn làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh nền. Đợt cấp COPD đặc trưng bởi tình trạng tăng tiết đờm kèm theo các cơn khó thở. Đôi khi nghiêm trọng có thể dẫn đến suy hô hấp trên bệnh nhân. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng một khi đợt cấp xảy ra.

 Với những lý do như vậy, các bác sỹ khuyến cáo: Khi thời tiết giao mùa là thời điểm người bệnh COPD cần phải thận trọng hơn trong bước dự phòng, tuân thủ điều trị, bỏ thuốc lá, hạn chế tiếp xúc khói bụi độc hại, tránh bị cảm lạnh, tập thể dục tăng sức đề kháng cơ thể. Đặc biệt không nên xem nhẹ những biểu hiện ho, khạc đờm vào buổi sáng ở những người đang hút thuốc, không nên nghĩ rằng ho là biểu hiện thông thường ở người hút thuốc vì như vậy sẽ bỏ sót dấu hiệu bệnh COPD, đến khi xuất hiện khó thở gắng sức, khó thở thường xuyên hoặc khi thay đổi thời tiết mới đi khám bệnh thì bệnh thường đã ở giai đoạn muộn, chức năng phổi đã suy giảm nhiều, do vậy việc điều trị thường ít mang lại hiệu quả.

 
 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,012
  • Tháng hiện tại39,560
  • Tổng lượt truy cập3,230,753
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây