Tiếp nhận, xử trí cấp cứu sản phụ nguy kịch mất máu nhiều do đẻ rơi tại nhà

Chủ nhật - 16/05/2021 23:56
Hồi 18h 50 phút ngày 16/5/202 Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận sản phụ T.T. B 39 tuổi, trú tại Huyện Nguyên Bình, nhập viện trong tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt. Theo lời người nhà kể, sản phụ sinh con thứ tư, 3 con đầu đều đẻ ở nhà, khoảng 12h trưa cùng ngày sản phụ chuyển dạ tại nhà, sau đẻ rau không bong, ra máu âm đạo nhiều. Sản phụ được chuyển Bệnh viện tỉnh trong tình trạng nặng nề, sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm sản phụ được chẩn đoán: Sốc mất máu/ sau đẻ thường giờ thứ 7, Kíp trực đã mời hội chẩn Khoa Cấp cứu và phối hợp xử trí kịp thời. Hiện tại đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe cả mẹ và con đều ổn định.
Tiếp nhận, xử trí cấp cứu sản phụ nguy kịch mất máu nhiều do đẻ rơi tại nhà
Các bác sĩ Khoa Phụ sản cho biết, đây không phải là trường hợp hiếm gặp ở các địa phương vùng núi phía Bắc. Hiện vẫn còn rất nhiều thai phụ đẻ ở nhà. Chỉ khi nào có sự cố xảy ra trong quá trình sinh nở, không thể xử lý được thì mới đến viện.

Bác sĩ đưa ra khuyến cáo: Sinh con tại nhà là việc rất nguy hiểm, đẻ tại nhà không có sự trợ giúp y tế có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sau đẻ, sản phụ có thể bị băng huyết, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, nhiễm trùng, sản giật...

Đẻ tại nhà cũng sẽ không được theo dõi huyết áp, sự lọt xuống của ngôi thai thuận lợi hay không, hỗ trợ thuốc khi tử cung không thu hồi…là những nguy cơ đe đọa tính mạng của mẹ và thai nhi. Theo các bác sĩ Sản khoa, có 10% trẻ sinh ra cần có sự hỗ trợ hô hấp để thở tốt.

Để mang thai và sinh nở an toàn, phòng tránh những tai biến trong sản khoa, các bà mẹ mang thai hãy thực hiện đăng ký quản lý thai sản tại cơ sở y tế, siêu âm, khám thai định kỳ. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ nếu có vấn đề bất thường nên được theo dõi thai kỳ tại các cơ sở chuyên ngành Sản khoa, để phát hiện và xử trí kịp thời, không nên tự ý sinh con tại nhà để phòng những bất trắc có thể xảy ra.

 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay1,386
  • Tháng hiện tại39,934
  • Tổng lượt truy cập3,231,127
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây