Tiếp nhận, xử trí ngộ độc do uống nước ép rau diếp cá với dứa

Thứ ba - 18/05/2021 22:58
Hồi 16h15 phút ngày 18/5/2021 Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân N.T trú tại TP Cao Bằng nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều kèm theo hoa mắt chóng mặt. Sau khi thăm khám, hỏi tiền sử các Bác sỹ chẩn đoán nhiễm độc thức ăn do vi trùng, chưa phân loại (nghi do bệnh nhân uống nước ép rau diếp cá kèm dứa). Bệnh nhân đã được xử trí kịp thời, không gây ảnh hưởng đến tính mạng. Sau xử trí sức khoẻ bệnh nhân ổn định.
ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ
Theo các tài liệu đã nghiên cứu, nước ép diếp cá với dứa là một nước giải nhiệt từ thiên nhiên cùng nhiều tác dụng khác. Các nhà khoa học đã chỉ ra những lợi ích của rau diếp cá đối với sức khoẻ như: Thanh lọc thải độc cho cơ thể, làm mát gan, chữa nóng trong, nổi mề đay, trị mụn nhọt làm đẹp da, sáng da, bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể rất hiệu quả.

Tuy vậy không phải ai uống cũng phù hợp, nhất là trong quá trình chế biến phải hết sức thận trọng để không gây ngộ độc. Nên sử dụng ngay sau khi pha, không để quá 2 giờ, tránh nước bị lắng, biến đổi chất. Cũng như rất nhiều loại thực phẩm, hoa quả khác, để đạt được hiệu quả tốt cần sử dụng đúng cách như chọn rau diếp cá tươi, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi dùng (tránh nhiễm bẩn, nhiễm ký sinh trùng vì thường mọc ở những nơi ẩm thấp, bùn lầy, bờ khe, rãnh...) không nên uống vào buổi sáng và tối muộn vì rau có tính hàn gây lạnh bụng và không nên dùng liên tục tùy cơ địa và tình trạng sức khoẻ, tránh lạm dụng dùng quá nhiều rau diếp cá trên một ngày bởi có nhiều trường hợp đã dẫn đến tình trạng hoa mắt chóng mặt hoặc bị tiêu chảy. Chính vì vậy khi sử dụng cần xem cơ thể phản ứng như thế nào rồi điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Thực phẩm luôn có một ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, sử dụng thực phẩm không phù hợp, không an toàn đều có thể bị ngộ độc. Hiểu rõ được nguyên nhân gây ngộ độc và các biện pháp phòng tránh là vấn đề cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và mọi người trong xã hội. Để đảm bảo an toàn mọi người nên chú ý khi uống các loại nước tự pha chế. Khi có dấu hiệu ngộ độc cần đến cơ sở y tế ngay.

 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay1,324
  • Tháng hiện tại39,872
  • Tổng lượt truy cập3,231,065
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây