Xử trí cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim không có triệu chứng trên nền bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường týp 2

Thứ hai - 26/04/2021 23:02
Hồi 16h 40 phút ngày 26/4/2021 Khoa Cấp Cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân T 69 tuổi trú tại Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, không mạch, không huyết áp. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường typ 2, điều trị ngoại trú đã nhiều năm, trước khi nhập viện bệnh nhân có thường xuyên xuất hiện những cơn đau đầu, hoa mắt. Sau khi thăm khám cấp cứu, thực hiện các kỹ thuật cấp cứu, các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Ngừng tuần hoàn/Theo dõi nhồi máu cơ tim, Bệnh nhân đã được các y bác sỹ khẩn trương hồi sức cấp cứu tích cực sau 15 phút bệnh nhân có tim đập rời rạc, tình trạng nặng nề tiên lượng rất xấu gia đình xin về.
Xử trí cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim không có triệu chứng trên nền bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường týp 2
Theo các Bác sỹ khoa Cấp Cứu cho biết bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoăc nhiều nhánh động mạch vành – động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột làm tế bào cơ tim không được nuôi dưỡng, đây là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Với tình trạng bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim không điển hình, bệnh nhân chỉ có biểu hiện mệt mỏi không có biểu hiện đau tức vùng ngực trên bệnh nhân tuổi khá cao nhưng lại chủ quan không đến để kiểm tra điều trị sớm, khi tình trạng nặng,  đến viện muộn can thiệp, xử trí sẽ không kịp thời.

Với nhiều người, nhồi máu cơ tim ban đầu chỉ xuất hiện những cơn đau ngực rất nhẹ hoặc cảm thấy khó chịu ở dưới xương ức. Các dấu hiệu này có thể thoáng qua rồi trở lại bình thường. Thậm chí, những người nhồi máu cơ tim có thể không nhận thấy triệu chứng này cho đến khi có thêm những triệu chứng khác.

Triệu chứng cảnh báo rõ ràng nhất của nhồi máu cơ tim là đau ngực. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện, hết đi và lại đau lại. Cơn đau làm cho bệnh nhân cảm thấy như có gì đó ép lên ngực, đau như dao đâm hoặc cảm thấy nghẹt thở. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày. Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực. Một số triệu chứng khác cũng có thể đi kèm như lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ.

Qua trường hợp trên các Y Bác sỹ khuyến cáo: Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm với nguy cơ đột tử cao. Việc phát hiện và cấp cứu kịp thời sẽ giúp người bệnh hạn chế tối đa được các biến chứng xảy ra sau nhồi máu cũng như nguy cơ tử vong. Vì thế người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường như đột ngột khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi, vã mồ hôi đặc biệt là đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, người tuổi cao nên được điều trị và kham định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, việc phòng bệnh có vai trò hết sức quan trọng. Mọi người nên có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường, sẽ hạn chế tình trạng đột tử do biến chứng nhồi máu cơ tim.
 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,235
  • Tháng hiện tại39,783
  • Tổng lượt truy cập3,230,976
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây