Đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu đột quỵ để được cấp cứu kịp thời.

Chủ nhật - 26/05/2024 21:26
Các bác sỹ đơn vị đột quỵ Bệnh viện đa khoa tỉnh khuyến cáo người dân nếu nghi ngờ người thân bị Đột quỵ với các dấu hiệu:
IMG 1495
IMG 1495
• Khuôn mặt buồn rầu, mặt bị méo một bên. ...
Khả năng cử động của cánh tay giảm dần. ...
•Thị lực giảm dần. ...
• Nói lắp. ...
• Một phần cơ thể yếu đi, không cử động được. ...
• Hoa mắt, chóng mặt. ...
• Dáng đi bất thường. ...
•Đau đầu.
b

đừng chần chờ, hãy đưa ngay đến Bệnh viện. Thời gian vàng của điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp kể từ lúc khởi phát triệu chứng là: 4.5 giờ đối với thuốc tiêu huyết khối và 6 giờ đối với can thiệp lấy huyết khối cơ học.
Đột quỵ nhồi máu não xảy ra do tình trạng tắc nghẽn động mạch não gây tổn thương nhu mô não do động mạch đó chi phối. Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, mức độ di chứng nặng nề. Việc chẩn đoán, xử trí đột quỵ cấp trong giờ "vàng", tái thông nhanh chóng mạch máu bị tắc có ý nghĩa quan trọng. Với trường hợp người bệnh này, gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời nên được cứu sống, không để lại di chứng.
Đột quỵ não đòi hỏi sự can thiệp kịp thời, sẽ giúp não được cung cấp máu trở lại nhằm duy trì hoạt động, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng chết tế bào não, để lại những di chứng tàn phế không hồi phục, thậm chí tử vong. Mỗi phút não bị thiếu máu sẽ mất gần hai triệu tế bào thần kinh, vì thế người bệnh đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những tổn thương về não. Khi xử trí người bệnh đột quỵ, người thân nên liên hệ hệ thống cấp cứu để được hướng dẫn sơ cứu tại chỗ và chuyển người bệnh đến các bệnh viện có đơn vị đột quỵ trong thời gian sớm nhất để đạt hiệu quả cao nhất. Cần hạn chế tự chuyển người bệnh bằng các xe không chuyên dụng có thể gây các tổn thương thứ phát. Đặc biệt không được cạo gió, trích máu, hoặc cho người bệnh uống thuốc, nhất là các thuốc truyền miệng để tránh mất thời gian vàng, không hiệu quả mà còn có thể gây hại cho người bệnh.
Để phòng tránh đột quỵ, người dân cần tự trang bị những kiến thức cần thiết thông qua các cổng thông tin y tế chính thống. Bên cạnh đó, cần tầm soát sức khỏe định kỳ, duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện hợp lý và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol trong máu, hút thuốc lá, béo phì, ít vận động… Khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để chẩn đoán và xử trí nhanh nhất.
Từ khi Đơn vị đột quỵ thuộc khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập đã điều trị thành công cho một số trường hợp bị đột quỵ não. Giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường tránh các tổn thương nặng nề do đột quỵ gây ra.

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay4,118
  • Tháng hiện tại81,520
  • Tổng lượt truy cập4,412,624
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây