Thực hiện các Biện pháp tránh thai đề phòng tai biến sản khoa ở những người mổ đẻ nhiều lần

Thứ tư - 20/09/2023 05:45
Tối ngày 19/9/2023, Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân: Hầu Thị S (21 tuổi) trú tại Hà Quảng, được chẩn đoán thai 9 tháng chuyển dạ, nguy cơ nứt vết mổ cũ 2 lần, vết mổ cũ 24 tháng. Sau khi được bác sĩ tư vấn đã đồng ý với chỉ định mổ đẻ kết hợp triệt sản. Quá trình triệt sản được thực hiện ngay sau khi bác sĩ đưa em bé ra ngoài bụng mẹ. Thời gian thực hiện rất nhanh, sau mổ được theo dõi sát sao và chăm sóc tại khoa Phụ sản.
Thực hiện các Biện pháp tránh thai đề phòng tai biến sản khoa ở những người mổ đẻ nhiều lần
Mổ lấy thai là kỹ thuật cần thiết được thực hiện khi có chỉ định với 1 số ca sinh nở. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các chuyên ngành sản khoa, gây mê hồi sức, thuốc kháng sinh cùng các nguyên nhân khác từ sản phụ nên tỉ lệ mổ lấy thai ngày càng tăng, kéo theo đó là sự gia tăng của các sản phụ mổ lấy thai nhiều lần. Đối với sản phụ có mổ lấy thai 2 lần thì chỉ định đối với thai kỳ tiếp theo chắc chắn là mổ lấy thai. Có nhiều biến chứng trong và sau phẫu thuật lấy thai, nhất là những sản phụ đã mổ lấy thai nhiều lần như: nhiễm trùng, viêm dính các tạng trong ổ bụng, tổn thương bàng quang, ruột, sẹo mổ trên eo tử cung khó lành, chảy máu, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, mất máu nhiều, vỡ tử cung… ảnh hưởng nhiều sức khỏe của thai phụ, trẻ sơ sinh và làm gia tăng chi phí điều trị.

Do số ca mổ lấy thai có vết mổ cũ có xu hướng gia tăng nên đặt ra yêu cầu phải có những biện pháp tránh thai hiệu quả cao đối với sản phụ mổ lấy thai nhiều lần để giảm những nguy cơ trong thai kỳ không mong muốn lần tiếp theo. Trong đó triệt sản nữ là phương pháp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng để ngăn không cho tinh trùng và trứng gặp nhau. Điều kiện để triệt sản phải có ít nhất 2 con khỏe mạnh, con thứ 2 trên 3 tuổi và đủ sức khỏe để thực hiện.

Triệt sản trong lúc mổ lấy thai có nhiều sự ưu điểm hơn so với các biện pháp tránh thai (BPTT) khác như: là BPTT vĩnh viễn, an toàn, hiệu quả cao, đơn giản và rẻ tiền. Sản phụ không cần phải theo dõi định kỳ như đối với BPTT dụng cụ tử cung. Không phải trả chi phí cao như BPTT Implanon. Không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan như quên uống thuốc hay sử dụng sai cách trong sử dụng bao cao su.
Các bác sỹ sản khoa cho biết thêm nếu thực hiện luôn phẫu thuật triệt sản trong lúc mổ lấy thai là “một công đôi việc” vì đã sẵn mang sẹo mổ lấy thai, việc thực hiện thêm phương pháp triệt sản khi sinh mổ chỉ là thêm một công đoạn sau khi đã khâu xong cơ tử cung. Việc triệt sản nữ khi sinh mổ cũng không làm tăng các triệu chứng đau trong và sau mổ.

Với những sản phụ đã mổ nhiều lần nên tuân thủ các BPTT phù hợp để tránh nguy cơ tai biến sản khoa có thể xảy ra.

Nguồn tin: Phòng CTXH - Khoa Phụ sản, BVĐKT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,734
  • Tháng hiện tại86,562
  • Tổng lượt truy cập4,417,666
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây