Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng xử trí trường hợp xoắn túi mật hiếm gặp

Thứ năm - 07/09/2023 03:34
Ngày 6/9/2023, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 01 bệnh nhân nữ H.T.R (80 tuổi, trú tại Thành phố Cao Bằng) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải 02 ngày nay kèm sốt nhẹ, mệt mỏi. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, kết quả xét nghiệm máu, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng người bệnh được chẩn đoán: viêm túi mật cấp do sỏi.
ảnh chụp túi mật xoắn trong mổ
ảnh chụp túi mật xoắn trong mổ
Các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện, giải thích cho gia đinh bệnh nhân sự cần thiết phải phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật để tránh biến chứng và hậu quả để lại. Với sự phối hợp nhịp nhàng,  kíp trực đã tiến hành phẫu thuật, trong khi mổ phát hiện túi mật xoắn hoàn toàn, tím đen do mất mạch nuôi dưỡng đã tiến hành cắt bỏ túi mật.

Bác sĩ CKI. Lưu Hồng Phong, Phụ trách khoa Ngoại tổng hợp cũng là phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Xoắn túi mật là một bệnh lý hiếm gặp trong ngoại khoa, là một nguyên nhân hiếm gặp gây đau bụng cấp tính, hay gặp ở phụ nữ lớn tuổi và có thể gây tử vong. Các biểu hiện lâm sàng và các đặc điểm hình ảnh không đặc hiệu nên rất khó chẩn đoán chính xác trước mổ.

Bệnh nhân này đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh với bệnh cảnh của viêm túi mật cấp. Siêu âm và chụp cắt lớp vi tính cho thấy dấu hiệu túi mật căng to, thành dày, có dịch quanh túi mật. Trong mổ chúng tôi thấy túi mật bị xoắn 180 độ ngược chiều kim đồng hồ tại vị trí phễu túi mật, xung huyết, hoại tử tím đen. Bệnh nhân được cắt túi mật nội soi, không có biến chứng và hiện đang được điều trị, chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Yêu cầu quan trọng trong điều trị xoắn túi mật là nhanh chóng và kịp thời. Vì vậy, bệnh nhân có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xét nghiệm chẩn đoán và tiến hành điều trị.
 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội- Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,734
  • Tháng hiện tại86,899
  • Tổng lượt truy cập4,418,003
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây