Tiếp nhận, xử trí trường hợp suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng

Thứ ba - 29/11/2022 03:30
Ngày 28/11, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân L.T.P 18 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, lơ mơ. Qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp XQ bệnh nhân được chẩn đoán: Suy hô hấp cấp/ viêm phổi/ TD nhiễm khuẩn huyết.
Tiếp nhận, xử trí trường hợp suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng

Người nhà cho biết, bệnh nhân ở nhà đã có biểu hiện sốt, nôn, chán ăn khoảng 1 tuần nhưng chỉ sử dụng các biện pháp dân gian như đánh cảm, đốt bấc. Đến khi xuất hiện tình trạng khó thở, đau tức ngực gia đình mới được đưa bệnh nhân đến Trung tâm y tế huyện và được chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Cao Bằng. Sau 1 ngày điều trị tại khoa Cấp cứu Bệnh viện tỉnh bệnh nhận đã ổn định và đang tiếp tục được điều trị, theo dõi thêm.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân viêm phổi nặng thường có dấu hiệu đau ngực, sốt, ho, khó thở. Cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để xác định tình trạng và mức độ bệnh sau đó mới đưa ra phác đồ điều trị. Trong trường hợp bệnh viêm phổi không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

 Nhiễm trùng huyết: Là tình trạng vi khuẩn gây bệnh viêm phổi xâm nhập vào hệ tuần hoàn dẫn đến nhiễm trùng máu và sốc biến chứng nhiễm trùng. Biến chứng này rất khó điều trị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể gây tử vong.

Tràn mủ màng phổi: Gây khó khăn trong hô hấp, bạch cầu tăng cao và xuất hiện tình trạng kháng thuốc.

Viêm màng não: Gây tổn thương não vĩnh viễn, rối loạn thần kinh, đe dọa tính mạng.

Hội chứng suy hô hấp cấp: Gây áp-xe phổi, viêm phổi mãn tính, suy giảm hệ miễn dịch.

Tràn dịch màng tim, trụy tim: Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh viêm phổi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn gây tràn dịch màng tim, bóng tim to, trụy tim…

Qua trường hợp trên các bác sỹ lưu ý người dân cần trang bị cho bản thân, gia đình những kiến thức cần thiết về các bệnh thường gặp để điều trị, đồng thời không sử dụng các biện pháp điều trị dân gian chưa được kiểm chứng về hiệu quả để tránh tự điều trị làm chậm thời gian đến cơ sở y tế, bệnh nặng hơn và dễ sảy ra các biến chứng. Cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 

Nguồn tin: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
FANPAGE
lichtrucphongban
KHAMONLINE
 
1
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay3,759
  • Tháng hiện tại93,581
  • Tổng lượt truy cập4,424,685
 
LOGOBENHVIENok
©  TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Km2, đường Đông khê, Phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 954 216  -  Fax: 02063 954 216
Ghi rõ nguồn http://benhvientinh.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây